Sunday, January 11, 2009

เริ่มต้นมีเว็บไซต์ใน 2 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่1 จดโดเมน และสมัคร โฮสติ้ง
ในบทความนี้จะแนะนำท่านถึงวิธีการมีเว็บไซต์ เป็นของตัวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นภาษาที่ใช้จะพยายามให้เข้าใจง่ายที่สุดนะครับ สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคย
1. เราต้องจดทะเบียนโดเมน Domain name เพื่อให้ได้ชื่อเรียกเว็บนะครับ เช่น ebizzi.net pantip.com sanook.com ปกติแล้วผู้ให้บริการจะคิดค่าบริการเป็นรายปี ปีละประมาณ 400-600 บาท แล้วแต่ผู้ให้บริการนั้นๆ ชื่อที่เราสามารถขอจดทะเบียนได้นั้นจะต้องไม่มีผู้ใดครอบครองอยู่ วิธีทดลองแบบหยาบๆคือ เมื่อเรานึกชื่อโดเมนได้แล้ว ลองพิมพ์ชื่อนั้นในช่อง address ในโปรแกรม Internet Explorerถ้าโดเมนที่ต้องการนั้น ไม่มีผู้ใดถือครองอยู่ มันก็จะโชว์หน้าขาวๆมีคำว่า The page cannot be found ถ้าจะให้ชัวร์ก็ไปเช็คได้ที่ htttp://www.netsol.com/

2. เลือกผู้ให้บริการโฮสติ้ง หรือ พื้นที่ฝากเว็บไซต์ ซึ่งก็คือพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ของเซิฟเวอร์นั่นเอง เพื่อที่เราจะได้นำไฟล์เว็บไซต์เข้าไปใส่ ปกติแล้วผู้ให้บริการทางด้านนี้เค้าจะรับ จดโดเมน ให้ด้วยนะครับ และคิดค่าบริการรวมทั้งหมดเป็นรายปี หรือ รายเดือนราคาก็มีตั้งแต่ไม่ถึง 1000 บาทต่อปี จนถึง ปีละเป็นหมื่น นะครับ ซึ่งความแตกต่างในเรื่องของราคานี้ ก็มาจากเสปคของเครื่องเซิฟเวอร์ และความสามารถในการให้บริการในด้านต่างๆ

ทีมาของข้อมูล http://www.ebizzi.net/catalog.php?idp=15

No comments:

ชุมชน เพื่อสังคมมหาชน Tips คอมพิวเตอร์ Hi5 SEO ขำขัน รูปภาพ

สนุก! ข่าวเศรษฐกิจ