Wednesday, October 1, 2008

รู้จักกับ OpenID

รู้จักกับ OpenID
OpenID เป็นระบบหนึ่งที่ทำให้เราสามารถใช้ URL เป็นข้อมูลระบุตัวตน (Identity) ที่เราสามารถใช้ลงชื่อ (Sign in หรือ Log in) เข้าสู่เวบไซต์ต่างๆ ที่เปิดรับมาตรฐาน OpenID นี้ได้ โดยที่เราไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกของแต่ละเวบไซต์ทุกครั้ง ประโยชน์ก็คือ เราไม่ต้องจำชื่อและรหัสผ่านของเราในแต่ละเวบไซต์ จึงเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้ยิ่ง ปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังของ OpenID คือ การระบุตัวตนบนโลกอินเทอร์เน็ต เปรียบเหมือนการทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ใช้ระบุความแตกต่างของแต่ละบุคคล เช่น ชื่อสกุล รูปถ่ายใบหน้า วันเดือนปีเกิด ภูมิลำเนา เชื้อชาติ และ ศาสนา เป็นต้น ดังนั้น OpenID จึงถือว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่ปฏิวัติโลกไซเบอร์ ด้วยการแจ้งตัวตนที่แท้จริงบนโลกอินเทอร์เน็ต

OpenID พิฆาต Spam
บริการ social bookmark อย่าง Ma.gnolia ก็ประสบปัญหาการถูก spam โดยจำนวนผู้ใช้ที่เป็น spammer ครอบคลุมถึง 75% ของผู้ใช้ทั้งหมด โอ้ว์ พระคุณเจ้า แทบจะถูกพวก ไอ่เกรียน ยึดครองเวบไซต์เลยทีเดียว ดังนั้น Ma.gnolia จึงได้ออกกฏเหล็กให้สมัครบัญชีผู้ใช้ใหม่ด้วย OpenID เพื่อต้องการให้ผู้ใช้ระบุตัวตนที่แท้จริงภายใต้มาตรฐานที่ปลอดภัยของ OpenID นั่นเอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอีกก้าวหนึ่งของการประยุกต์ใช้ OpenID เพราะเราฝันกันว่าในอนาคต ทุกเวบไซต์ต้องใช้ OpenID ทั้งหมด (ที่มา) เมื่อเร็วๆ นี้ บลอกที่ผมติดตามประจำอย่าง RangWan.com โดยคุณ (aka) aoyoyo ก็ได้ออกกฏเหล็กให้ผู้ใช้แสดง comment ด้วย OpenID แล้วเช่นกัน เนื่องจากปัญหาจาก comment ของสมาชิกท่านหนึ่ง ได้พาดพิงบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหาย จนเป็นเรื่องเป็นราวถึงขั้นเจ้าของบลอกต้องถูกสอบปากคำกันเลยทีเดียว (ที่มา) ดังนั้น คุณ aoyoyo จึงขอให้สมาชิกระบุตัวตนโดยการใช้ OpenID ในการลอกอินเพื่อแสดงความคิดเห็นนั่นเอง สำหรับตัวผมเองนั้น ผมศรัทธาแนวคิดของ OpenID เพราะเชื่อว่า มันคือ นวัตกรรมใหม่ที่สร้างประโยชน์มหาศาลแก่ชาวไซเบอร์ ผมจึงได้พัฒนา ThaiID.net เพื่อเป็น OpenID server ของคนไทยในอนาคต โดยบริการนี้ฟรี และ ผมได้ทดสอบการใช้งานกันในวงแคบๆ แล้ว แต่ยังต้องพัฒนาอีกระดับหนึ่ง อีกทั้งยังต้องรอกระแสความต้องการการใช้งานของ OpenID ให้แรงกว่านี้ และเมื่อถึงเวลาที่เราจำเป็นใช้งาน OpenID กันจริงๆ เวลานั้น ThaiID.net จะพร้อมเปิดรับใช้แก่สาธารณชน อย่างแน่นอน อ้างอิงเพิ่มเติม http://blog.vidoop.com/archives/82 http://www.readwriteweb.com/...
OpenID Tab ใน Blogger
วันนี้แวะกลับไปเยี่ยมบลอกเก่า http://cyberspacenotes.blogspot.com/ พอเข้า Dashboard->Settings แล้วผมพบ OpenID แทบ (ตามรูปด้านบน) เท่ห์เก๋ไก๋ทีเดียว พอดีผมชอบอะไรเกี่ยวกับ OpenID อยู่แล้ว เลยถูกใจ แต่ฟังค์ชั่นยังไม่มีอะไรมาก แค่แสดง log ของ trusted site ที่เราเคยไปลอกอิน เท่านั้น ถึงแม้ว่าผมจะย้ายบ้านมาอยู่กับ WordPrss แล้ว แต่บ้านเก่าอย่าง Blogger ก็ยังไม่ลืมเหมือนกัน ยังติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด

จะให้เว็บไซต์เราสามารถ login ได้ด้วย OpenID ต้องทำอย่างไร
March 25, 2008 – 10:07 am ที่ผ่านมานั้นผมพยายาม หาคำตอบต่อคำถาม ที่ว่า "จะให้เว็บไซต์เราสามารถ login ได้ด้วย OpenID ต้องทำอย่างไร" [คำถามนี้ถูกถามโดย คุณ (aka) TheInk ในคอมเมนต์หนึ่งของบทความ OpenID ของคนไทย] โชคดีที่ระบบ CMS, Blog หรือ Forums ที่เป็น Open source ก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของ OpenID จึงได้พัฒนา module หรือ plugin ต่างๆ เพื่อให้เวบไซต์บนระบบนั้นๆ เปิดรับการลอกอินด้วย OpenID ซึ่งในส่วนของผมเองก็ได้ทดลองและเขียนเป็นสรุปได้ดังนี้ Drupal 6 กับ OpenID WordPress กับ OpenID phpBB2 กับ OpenID phpBB3 กับ OpenID SMF2 กับ OpenID หากเวบไซต์ของคุณใช้ระบบ CMS, Blog หรือ Forums ที่กล่าวมาด้านบน คุณก็สามารถเปิดรับ OpenID ลอกอินได้ แต่อย่างไหร่ก็ตาม module หรือ plugin ต่างๆ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา การใช้งานการจะยังไม่สมบูรณ์

SMF2 กับ OpenID
เรียกกันสั้นๆ ว่า SMF ได้ปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดออกมา SMF 2.0 Beta 3 Public Released ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไป ได้ดาวน์โหลดไปทดสอบการใช้งาน หลังจากที่ต้องตาคอยกันเป็นเวลานาน SMF ก็เป็นระบบฟอรั่ม ที่นิยมใช้กันในบ้านเราอีกตัวหนึ่ง ไม่แพ้ phpBB เช่นกัน (แนะนำให้อ่าน OpenID กับ phpBB2 และ phpBB3)SMF 2.0 นี้ได้สนับสนุนการลอกอิน และ การสมัครสมาชิก ด้วย OpenID ผมไม่รอช้าที่จะทดสอบการใช้งาน หลังจากติดตั้งเสร็จ ที่ http://dev.thaiopenid.net/smf2/ (ผมขอข้ามวิธีการติดตั้ง SMF2 นี้) พบว่า การลอกอิน และ การสมัครสมาชิก ด้วย OpenID ยังไม่ปรากฏ ผมต้องเข้าไปปรับแต่งที่ Admin->Members->Registration->Settings แล้วเลือก Allow users to register using OpenID ก่อนออก Save ให้เรียบร้อย กลับมาดูที่หน้า Home เราจะพบแบบฟอร์มลอกอิน จะมีตัวเลือกในการลอกอินด้วย OpenID เพิ่มเข้ามา เรายังสามารถพบตัวเลือกนี้ที่หน้าลอกอิน เช่นกัน ตามรูปด้านล่าง สังเกตุว่าไม่มีปุ่มกด ดังนั้นพอใส่ OpenID URL เสร็จ ให้กด Enter ทันทีผมทดสอบลอกอินด้วย OpenID ทั้งของ thaiid.net และ myopenid.com พบว่าใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ แต่ พบว่ายังไม่สามารถใช้ได้กับ OpenID delegation หลังจากลอกอินผ่าน เราจะถูกให้สมัครเป็นสมาชิกในฟอรั่มนั้นอย่างอัตโนมัติ โดยดึงข้อมูลบางอย่างจาก OpenID เข้ามาเป็นข้อมูล Profile โดยที่เรายังสามารถแก้ไข และ ทำการยืนยัน อีกครั้งก่อนเสร็จสิ้นการสมัคร ...

phpBB3 กับ OpenID
mod ของ phpBB2 เพื่อให้ฟอรั่มของคุณเปิดรับการลอกอินด้วย OpenID ไปหมาดๆ ผมก็รีบทดลองหาวิธีให้ phpBB3 เปิดรับการลอกอินด้วย OpenID ทันที ไม่รอช้า (ตามสไตล์วัยรุ่น) Simple OpenID MOD 0.1.3 [BETA] เป็น mod ที่อยู่ในขั้นกำลังพัฒนา ของ phpBB3 Gold พัฒนาโดย phpbbopenid.com ซึ่ง MOD ตัวนี้จะทำให้ฟอรั่มบนระบบ phpBB3 เปิดรับการลอกอินได้ด้วย OpenID การติดตั้ง น่าเสียดายที่ขณะนี้ EasyMOD ยังไม่สนับสนุน phpBB3 การติดตั้ง Simple OpenID MOD นั้นจึงต้องลงมือติดตั้งแบบ manual หลังจากดาวน์โหลด SimpleOpenID-0.1.3.zip แล้ว แตกไฟล์จะได้โฟลเดอร์ SimpleOpenID-0.1.3 ในนั้นจะมีไฟล์ install.txt ซึ่งบอกรายละเอียดการติดตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว ผมขอสรุปคร่าวๆ แบบรวบรัดตัดตอน ดังนี้ (ก่อนลงมือ อย่าลืมแบคอัพฟอรั่มของคุณ) อัพโหลดทุกอย่างใน root/*.* ไปไว้ที่ phpBB3 root บน web server ของคุณ อัพโหลด style ไปไว้ที่ phpBB3 root บน web server เช่นกัน เพิ่มฐานข้อมูล ด้วยคำสั่ง SQL (ใช้ ...

phpBB2 กับ OpenID
March 20, 2008 – 8:35 am เวบไซต์ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถลอกอินได้ด้วย OpenID เรียกว่า OpenID consumer ผมได้ทดลอง OpenID-enabled ใน Drupal และ WordPress ซึ่งเป็น CMS และ Blogware ยอดนิยมในบ้านเรา แล้ว คราวนี้ลองมาดู OpenID ใน phpBB ระบบฟอรั่มยอดนิยมบ้าง ในที่นี้ผมทดสอบกับ phpBB v2.0.23 phpbb-openid (v0.2.0 ขณะที่เขียน) เป็น MOD ของ phpBB2 ระบบฟอรั่มยอดนิยม ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถลอกอินได้ด้วย OpenID เพื่อเข้าระบบสมาชิก วิธีติดตั้ง ดาวน์โหลด phpbb-openid-0.2.0.zip แตกไฟล์จะได้โฟลเดอร์ phpbb-openid ในนั้นจะมีไฟล์ install.txt ซึ่งบอกรายละเอียดการติดตั้ง โดยที่เราต้องแก้ไขโค๊ดเอง ผมพบว่าไม่สะดวกเอามากๆ ผมแนะนำให้ติดตั้งด้วย EasyMOD ระบบติดตั้ง MOD อัตโนมัติสำหรับ phpBB2 ผมได้เขียนวิธีการใช้งาน EasyMOD ไว้แล้ว [อ่านบทความที่นี่] ทดสอบการใช้งาน OpenID หลังจากติดตั้ง phpbb-openid ซึ่งทำได้ง่ายดายด้วย EasyMOD ไปแล้ว ผมลองทดสอบโดยการไปที่หน้า Log in ของฟอรั่ม จะพบตัวเลือกในการลอกอินด้วย OpenID เพิ่มเข้ามา ตามรูปด้านล่าง ผมทดสอบลอกอินด้วย OpenID ทั้งของ thaiid.net และ myopenid.com พบว่าใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ และ ผมก็ได้ทดสอบกับ OpenID delegation ด้วย ซึ่งก็พบว่าใช้งานได้ราบรื่น ไม่มีปัญหาเหมือนที่พบใน Drupal 6.x แต่อย่างใด หลังจากลอกอินด้วย OpenID ผ่านแล้ว ...

JanRain’s PHP OpenID library
March 19, 2008 – 11:16 am JanRain's PHP OpenID library เป็น Open-source OpenID library เขียนด้วย PHP ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับทั้งฝั่ง OpenID consumer และ OpenID server เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้าง OpenID software ด้วย PHP และ MySQL ผมได้เขียนวิธีติดตั้ง และ การทดสอบการใช้งาน ไว้ที่ ThaiOpenID.net อย่างละเอียดแล้ว [ตาม link นี้] แต่อย่างไรก็ตาม การจะพัฒนา OpenID ใช้ในงานประยุกต์ต่างๆ นั้น จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับ OpenID specifications ซึ่งถือว่า เป็นหัวใจหลักของ OpenID ดังนั้นการเริ่มสนทนาจาก OpenID specifications จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อการพัฒนา OpenID ในบ้านเรา ผมได้เปิดประเด็นนี้ไว้แล้วที่ ThaiOpenID.net ในส่วนของ OpenID specifications จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ร่วมสนทนากันในประเด็นนี้ [ตาม link นี้] link: ThaiOpenID.net

ปัญหา OpenID delegation ใน Drupal 6.x
March 16, 2008 – 8:10 am ผมได้รับคอมเมนต์จาก คุณเอก (iake.blogspot.com) เรื่อง ปัญหา OpenID delegation กับ Drupal 6.x [อ่านบทความ] พบว่าไม่สามารถใช้ OpenID delegation ในการลอกอินเข้าเวบไซต์ได้ โดยจะพบข้อความแจ้งข้อผิดพลาด ตามรูปด้านล่างนี้ ปัญหานี้ได้ถูกพูดคุยกันในกลุ่มผู้พัฒนา Drupal แล้ว [link] และมีคนเสนอวิธีแก้ปัญหาพร้อมทำ patch ไว้ แต่ผมลองแล้วไม่สำเร็จ ยังแก้ปัญหานี้ไม่ได้ ซึ่งต้องติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้พัฒนากันต่อไป หากท่านมีข้อชี้แนะประการใด อย่าลังเลที่จะบอกผม แต่ OpenID แบบทั่วไป สามารถใช้งานได้กับ Drupal ตามปกติ [Update 17/03/2008, 9:16PM] แนะนำโดยคุณ kamthorn จากคอมเมนต์ ผมเคยเจอปัญหา แต่แก้โดยเอาเครื่องหมายขึ้นบรรทัดใหม่ภายใน tag ออก สามารถใช้ได้กับทุกไซต์ยกเว้น drupal แต่พอเอาตัวขึ้นบรรทัดใหม่ออก ...

Thai OpenID-enabled Website
March 16, 2008 – 12:34 am ตอนนี้ผมกำลังรวบรวมรายชื่อเวบไซต์ไทย ที่เปิดรับการใช้งาน OpenID ล็อกอิน (OpenID-enabled Website) ซึ่งผมตั้งเป็นกระทู้เปิดไว้ที่ ThaiOpenID.net ในส่วนของ OpenID for your website [link] ถ้าเวบไซต์ของคุณเปิดรับ OpenID แล้ว คุณสามารถเข้าไปเพิ่มรายชื่อเวบของคุณได้ ตามลิงค์ด้านล่างนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่ต้องการใช้ OpenID เป็นอย่างยิ่ง [link] เวบไซต์ไทยที่รองรับ OpenID

information From

http://openid.in.th/

No comments:

ชุมชน เพื่อสังคมมหาชน Tips คอมพิวเตอร์ Hi5 SEO ขำขัน รูปภาพ

สนุก! ข่าวเศรษฐกิจ